ทำไมผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด มักเกิดภาวะผมร่วง
31 JUL. 2562 VIEW: 227

     ผู้ป่วยมะเร็งที่เข้ารับการรักษาด้วยวิธีการใช้ยาเคมีบำบัดมักเกิดผลข้างเคียง อย่าง ผมร่วง ได้ และตัวผู้ป่วยจะมีวิธีรับมืออย่างไร เพื่อให้กระทบต่อชีวิตประจำวันน้อยที่สุด นี่คือคำแนะนำที่เรานำมาฝากกัน...

เพราะอะไร “เคมีบำบัด” จึงมักส่งผลข้างเคียง ทำให้คนไข้ผมร่วง
     เคมีบําบัด หรือ คีโมเทอราปี เป็นการใช้ตัวยาเคมีบำบัดในการหยุดการเติบโตและการเพิ่มจํานวนของเซลล์มะเร็ง โดยยาจะเข้าถึงเซลล์มะเร็งผ่านทางกระแสเลือด ทำให้เซลล์ปกติที่มีการเพิ่มจํานวนอย่างรวดเร็ว เช่น เซลล์รากผม เยื่อบุในช่องปาก หรือเม็ดเลือด ก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ทําให้มีโอกาสที่อาจเกิดความเสียหายต่อเซลล์ปกติเหล่านี้ได้ เช่น เกิดแผลในช่อง ผมร่วง หรือเบื่ออาหาร

รู้ไหม? คนไข้ที่ได้รับยาเคมีบำบัด...ไม่ได้แปลว่าจะผมร่วงทุกคน
     เมื่อคนไข้รู้ว่าต้องเข้ารับยาเคมีบำบัดก็มักวิตกกังวลว่าผมจะร่วงเหมือนกับคนไข้รายอื่นๆ แต่ในปัจจุบัน มียาเคมีบำบัดบางชนิดที่ส่งผลให้เกิดผมร่วงเพียงเล็กน้อย หรือยาเคมีบำบัดบางชนิดก็สามารถพุ่งเป้าเจาะจงไปยังเซลล์มะเร็ง ทำให้คนไข้บางรายไม่มีภาวะผมร่วงเลย

รักษามะเร็งด้วยการฉายแสง ทำให้ผมร่วงด้วยหรือไม่?
     การฉายแสง หรือ การใช้รังสีรักษา ผู้ป่วยจะเกิดภาวะผมร่วงได้ในกรณีที่ผู้ป่วยได้รับการฉายแสงบริเวณศีรษะ แต่ภาวะผมร่วงจากการฉายแสงนั้น ในบางกรณีเส้นผมก็อาจไม่กลับมางอกได้เหมือนเดิม

“ภาวะผมร่วง” เกิดขึ้นได้...ก็หายได้หลังการรักษา
     แม้ว่าตัวยาเคมีบำบัดที่คนไข้ได้รับจะส่งผลข้างเคียงให้เกิดภาวะผมร่วง แต่หลังจากได้รับยาเคมีบำบัดครบแล้ว เส้นผมก็จะค่อยๆ กลับมาอีกครั้งภายใน 2-3 เดือน หรือจะเรียกได้ว่าภาวะผมร่วงที่เกิดจากการทำคีโม...เป็นเพียงผลข้างเคียงชั่วคราวเท่านั้น!

รับมือยังไงดี...เมื่อเกิดภาวะผมร่วง

  • เลือกใช้แชมพูอ่อนๆ เช่น แชมพูสำหรับเด็ก ในการรักษาความสะอาดของผมและหนังศีรษะ
  • หวีหรือแปรงผมเบาๆ โดยใช้หวีขนาดใหญ่หรือแปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม
  • ใช้ผ้าโพกหัวหรือผ้าคลุมศีรษะที่เป็นผ้าฝ้ายบางๆ หรือสวมหมวก หรือวิก ที่ช่วยให้รู้สึกสบายและมั่นใจ
  • หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด รวมทั้งอาจทาครีมกันแดดที่หนังศีรษะเพื่อป้องกันการระคายเคืองจากแสงแดด
  • เลือกใช้หมอนหนุนรองศีรษะ รวมไปถึงปลอกหมอนที่ไม่ระคายเคืองต่อหนังศีรษะ

     แม้ว่า “ผมร่วง” จะเป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อย แต่ก็ยังมีผลข้างเคียงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อคนไข้ที่เข้ารับยาเคมีบำบัดได้ เช่น เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูกหรือท้องเสีย หรือปัญหาผิวหนัง ดังนั้น หากกังวลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงผิดปกติที่เกิดขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อค้นหาแนวทางการรักษาอาการนั้นๆ ต่อไป

 

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลพญาไท




ปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ฟรี



กรอกรายละเอียดเพื่อให้เราติดต่อกลับ